บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
ผู้รายงาน นางจิราภรณ์ พวงจำปา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีการศึกษา 2559
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน และกำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา จำนวน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก 1 ครั้ง โดยใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่มในการสุ่มฉลากโดยผลการจับฉลากที่ แบบแผนการทดลอง คือ การทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Sample t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.75/83.97ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด