ชื่อเรื่อง การศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียน
การสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางหทัยทิพย์ สมทอง
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.พนมพร สารสิทธิยศ
โรงเรียน โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การเรียนรู้ในปัจจุบันได้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่สุดโดยให้เรียนรู้ในสถานการณ์จริง
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาคุณภาพการจัดการเรียนรู้รายวิชา
ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธี
หาค่าสัมประสิทธิ์ของการกระจาย (Coefficient of Variation) 4) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา
ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ จำนวน 8 ชุด 2) แบบประเมินคุณภาพชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ จำนวน 18 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 60 ข้อ ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง .60-1.00 ค่าความยากอยู่ระหว่าง .33-.72 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .29-.60 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .84 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติ
ของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 86.89/85.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยาย
พันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ มีคะแนนเฉลี่ย
ต่อคนเท่ากับ 51.54 คะแนน จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน ซึ่งแตกต่างจากคะแนนก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. คุณภาพการจัดการเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 3.12 หมายความว่าคุณภาพการสอนอยู่ในระดับ
ดีเยี่ยม
4. ประสิทธิผลของการเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.75 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า
ทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 75
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52) เมื่อพิจารณาเป็น
รายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านสื่อ/อุปกรณ์การเรียน และด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา และด้านการวัดและประเมินผล
โดยสรุป การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชา ง23101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การขยายพันธุ์พืชแบบไม่อาศัยเพศ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีจุดเด่น คือ การให้นักเรียนได้เรียนรู้เป็นกลุ่มขนาดเล็ก
โดยทุกคนมีโอกาสได้ปฏิบัติ เกิดทักษะการทำงานทุกคนช่วยเหลือกันและกัน นักเรียนได้เรียนรู้
และมีส่วนร่วมในการปฏิบัติได้อย่างรวดเร็ว ส่วนจุดด้อย คือ นักเรียนยังขาดความสามารถในการสืบค้น
ทางอินเทอร์เน็ต