ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายวุฒิไกร คำแฝง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชาสรรค์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 70 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนโรงเรียนกู่กาสิงห์ประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน จากประชากรทั้งหมด
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 18 เล่ม ใช้จัดการเรียนรู้
18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน จำนวน15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.07/83.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 73.33 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 73.33
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและ
ร้อยละ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด