ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD
เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและ
สุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ผู้วิจัย นายวรวุฒิ ศรีบุญเรือง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เพื่อรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องรายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559ที่มีจุดมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลกระทบผลการใช้ชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียน ที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 2.1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 2.2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2( กลุ่มเรียนได้ ) 3) ศึกษาความพึงพอใจของชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
สรุปผลการวิจัย
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ดังนี้
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
1.1 ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ พบว่า ชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ คือ ปก คำนำ สารบัญ ส่วนประกอบของชุดกิจกรรม คำชี้แจงสำหรับครู บทบาทครู สิ่งที่ครูต้องเตรียม บทบาทนักเรียน การประเมินผล แผนภูมิการใช้ชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD แผนการจัดการเรียนรู้ กระดาษคำตอบ แบบทดสอบก่อนเรียน บัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา บัตรกิจกรรม เฉลยบัตรกิจกรรม บัตรคำถาม เฉลยบัตรคำถาม กระดาษคำตอบแบบทดสอบหลังเรียน เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน บรรณานุกรม โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.74 , S.D. = 0.44 )
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสอน จากการทดลองใช้กับนักเรียน บกพร่องทางสติปัญญา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน มีประสิทธิภาพ 88.33/87.56 และแต่ละชุดมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80
2. การทดลองใช้และศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
2.2 จากการศึกษาพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยสำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
( กลุ่มเรียนได้ ) ของโรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
พบว่า พฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.73 , S.D. = 0.44 ) พบว่า เป็นผู้นำและผู้ตามแล้วแต่โอกาส ใช้วิธีการอ่านก่อนที่จะลงมือทำงานทุกครั้ง มีการนำเสนอผลงานอย่างเป็นขั้นตอน สมาชิกขอคำแนะนำจากครูเมื่อไม่เข้าใจ สูงสุด รองลงมา คือ สมาชิกมีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงาน สมาชิกปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายในกลุ่ม รับฟังและร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างตรงประเด็น มีความรู้สึกที่ดีในการทำงานร่วมกับเพื่อน ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด ทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2( กลุ่มเรียนได้ ) ที่มีต่อชุดกิจกรรม การสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ทักษะช่วยเหลือตนเองและสุขอนามัยของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2( กลุ่มเรียนได้ ) โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.89 , S.D. = 0.32 )