ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย
ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ผู้ศึกษา นายภานุวัฒน์ เตชนันท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียน ท่าวังผาพิทยาคม ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ และ การทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด มีประสิทธิภาพ 85.10/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง วรรณกรรมปัจจุบัน วิชาภาษาไทย ท33101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก