ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง เศษส่วน
ผู้รายงาน นางธัญธร ฤาประสิทธิ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านอุดมบรรพต อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี
สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อจัดทำและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านอุดมบรรพต อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 12 คนเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วนจำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นจำนวน1 ฉบับ แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วนที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.93/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เศษส่วนโดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
( = 4.70)