ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense
รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตูม(นพค.15 กรป.กลางอุปถัมภ์)
ผู้วิจัย นางสาวช่อตะวัน กลมพันธ์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตูม(นพค.15 กรป.กลางอุปถัมภ์) ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ
(อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตูม(นพค.15 กรป.กลางอุปถัมภ์) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านตูม(นพค.15 กรป.กลางอุปถัมภ์) ตำบลตูม อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 8 เล่ม
2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้
ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.17/84.91 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตูม(นพค.15 กรป.กลางอุปถัมภ์) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตูม(นพค.15 กรป.กลางอุปถัมภ์) มีความ
พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.53)