ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและ
ทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาววัลลภา จันทร์เรือง
สถานศึกษา โรงเรียนพังเทียม (คุรุสามัคคี 2) ต. พังเทียม อ.พระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพังเทียม (คุรุสามัคคี 2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ
แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 87.23/88.59 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นหลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเอกสารประกอบการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมแล้วเห็นว่าเอกสารประกอบการเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียน มีตัวอักษร เนื้อหา รูปภาพเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน สอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้ในการจัด
การเรียนการสอนได้ดี