ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายภูริชญ์ พิทยาวัฒนชัย
สถานศึกษา โรงเรียนน้ำพองศึกษา อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนดนตรีสากล 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนน้ำพองศึกษา จำนวน 22 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ชนิด ได้แก่ (1) ชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 30 ข้อ 30 คะแนน ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอนดนตรีสากล (3) แบบประเมินพฤติกรรมการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ การวางปาก การปฏิบัติท่านั่ง ท่ายืน ในชุดการสอน โดยกำหนดเกณฑ์การใช้คะแนนตามความสำคัญของพฤติกรรมการปฏิบัติ และค่าน้ำหนักคะแนนการปฏิบัติ (4) แบบประเมินพฤติกรรม การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เสียงโน้ตและบันไดเสียง ซี เมเจอร์ (C Major) ในชุดการสอน โดยกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนตามความสำคัญของพฤติกรรมการปฏิบัติและค่าน้ำหนักคะแนนการปฏิบัติ (5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 เทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า ชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.28/87.12 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาศิลปะ 4 เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 พบว่า หลังการใช้ชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนใช้ชุดการสอนดนตรีสากลอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การฝึกเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6367 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6367 คิดเป็นร้อยละ 63.67
4. ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ชุดการสอนดนตรีสากล เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีค่าเฉลี่ย ( ) โดยรวมเท่ากับ 4.60 แสดงว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด