บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
โรงเรียนบ้านแหลม ตั้งอยู่เลขที่ 79/3 หมู่ที่ ๓ ตำบลวังวน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีบุคลากรสายบริหาร 1 คน ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม เมื่อวันที่ 19 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2556 มีการจัดการศึกษา ๒ ระดับ คือ
1. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : การศึกษาปฐมวัย (4 6 ปี) มีบุคลากรครูจำนวน 1 คนต่อ
ผู้เรียน จำนวน 20 คน
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จำแนกเป็น
- ประถมศึกษา มีบุคลากรครู จำนวน 6 คน ผู้เรียน จำนวน 72 คน
รวมทั้งสถานศึกษา มีบุคลากรครู จำนวน 6 คน ผู้เรียน จำนวน 93 คน
การศึกษาขั้นพื้นฐาน : ระดับการศึกษาปฐมวัย (4-6 ปี)
จุดเด่น
1. สถานศึกษาได้มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ในเศรษฐกิจพอเพียง โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นคนอดทน อดออม ประหยัด ซื่อสัตย์ พอเพียง ตั้งแต่เยาว์วัย ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบในการดูตนเอง และพื้นที่ภายในชั้นเรียน
2. ครูมีความรู้ ความสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เด็กชั้นปฐมวัยมีความรับผิดชอบมีจิตวิทยาในการสอน
3. ผู้บริหารให้ความสนใจการจัดการเรียนการสอน เตรียมความพร้อมของผู้เรียนในระดับปฐมวัยมีความตั้งใจในการบริหารจัดการให้เด็กมีความพร้อมในการเรียนในระดับต่อไป
จุดที่ควรพัฒนา
ควรมุ่งเน้นความเป็นรูปธรรมและมีการประสานความสัมพันธ์ให้สาธารณสุขมาเผยแพร่ทางการพัฒนาผู้เรียนอย่างเด่นชัด และมีการจัดสนามเด็กเล่น เครื่องเล่น สร้างแจงจูงใจให้เด็กอยากรู้ อยากเรียน อยากมาโรงเรียน
ข้อเสนอแนะ
1. ด้านผลการจัดการศึกษา
1) เด็กควรได้รับการพัฒนาให้มีความใฝ่รู้สมวัย เกิดนิสัยรักการอ่าน มีทักษะการอ่านอย่างถูกต้องเหมาะสมตามวัย โดยครูจัดมุมหนังสือให้มีความน่าสนใจ กระตุ้นให้ผู้เรียนหยิบจับหนังสือ อ่านหนังสือภาพ ประสานงานกับผู้ปกครองในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
2) เด็กควรได้รับการส่งเสริมให้มีความสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้โดยครูควรจัดกิจกรรมที่ฝึกให้เด็กรู้จักเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี เคารพในสิทธิของผู้อื่น รวมไปถึงการปฏิบัติตามกฎของห้องเรียน
3) เด็กควรได้รับการส่งเสริมให้มีความใฝ่รู้ในสิ่งต่างๆรอบตัว รวมไปถึงทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดรวบยอด รู้จักตั้งคำถามเพื่อค้นหาสิ่งที่สงสัยได้ตามวัย
2. ด้านการบริหารจัดการศึกษา
ผู้บริหารควรมีการส่งเสริมให้ครูมีการจัดกิจกรรมที่ตอบสนองความสามารถและพัฒนาการด้านสติปัญญาให้เด็กอย่างต่อเนื่อง มีการจัดสรรงบประมาณในการจัดมุมหนังสือ กิจกรรมที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน
3. ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1) ครูควรได้รับการพัฒนาให้มีการนำผลการประเมินพัฒนาการทุกด้านไปใช้พัฒนาเด็กและแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการวางแผนและนำผลไปพัฒนาเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) ครูควรมีการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการเป็นรายบุคคล กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ผ่านกิจกรรมบูรณาการที่ให้เด็กได้เล่นและลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะความคิดรวบยอด
3) ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้สืบค้น สำรวจและตั้งคำถามเพื่อสร้างความเข้าใจไปกับสิ่งต่างๆรอบตัว เช่น กิจกรรมนักสืบน้อย กิจกรรมศึกษาสภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบสถานศึกษา โดยมีการตั้งคำถามกระตุ้นให้เกิดความสนใจและตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบได้อย่างเหมาะสมตามวัย
4) ครูควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กอย่างต่อเนื่อง จัดมุมหนังสือที่น่าสนใจ จัดกิจกรรมบทบาทสมมุติให้ผู้เรียนได้ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีในกิจกรรม
4. ด้านการประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษาศึกษาควรมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะในการประเมินผลการดำเนินงานที่สะท้อนผลการดำเนินงานที่แท้จริงและนำผลมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการประสานหน่วยงานต้นสังกัดในการติดตามตรวจสอบและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : ประถมศึกษา
จุดเด่น
สถานศึกษาได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีวินัยใฝ่คุณธรรม รู้จักทำความเคารพ มีความกตัญญูกตเวที ให้เกียรติผู้อื่น ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรมที่ดีงาม ผู้เรียนมีความมุมานะในการเรียน มีความใฝ่รู้และเรียนรู้จากการอ่าน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้สถานศึกษาได้ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ เช่น การส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านกิจกรรมโครงงานต่างๆ การจัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งมีผลผลิตจากการคิดเป็น ทำเป็นอย่างเด่นชัดและสามารถนำไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้เรียนส่งผลให้เห็นประสิทธิภาพของการพัฒนาผู้เรียนให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีมีตัวส่งเสริม คือ โครงการอาหารกลางวัน โครงการออกกำลังกาย มีการตรวจสุขภาพผู้เรียนโดยใช้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นตัวช่วย
จุดที่ควรพัฒนา
สถานศึกษายังขาดการดำเนินงานในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทั้ง 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ขาดการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนแต่ละกลุ่มสาระ
ข้อเสนอแนะ
1. มาตรฐานด้านผลการจัดการศึกษา
สถานศึกษาควรส่งเสริมประสิทธิภาพทางด้านการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นให้ครูและ
บุคลากรในสถานศึกษา เน้นการสอนแบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ร่วมพัฒนาบุคลากร ให้เห็นคุณค่าของการจัดกระบวนการเรียนการสอน โดยจัดทำแผนการสอน สรุปการสอน ให้เน้นไปที่ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเฉพาะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พยายามส่งเสริมให้เกิดทักษะด้วยการให้การบ้านให้ครอบคลุมสาระของการเรียนรู้
2. มาตรฐานด้านการบริหารจัดการศึกษา
1) การบริหารจัดการแบ่งพื้นที่ภายในออกเป็นสัดส่วน ปรับภูมิทัศน์ให้น่าอยู่ น่าอาศัย
2) สถานศึกษายกระดับการจัดการในการปรับปรุงภูมทัศน์ในโรงเรียน
3. มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1) ครูผู้สอนเข้ารับการอบรม สัมมนาทุกรายการที่ทางราชการดำเนินการ
2) ครูผู้สอนให้ผู้เรียนปฏิบัติจริง ด้วยองค์ความรู้ด้วยตนเอง และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
อย่างมีความสุข
4. มาตรฐานด้านการประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษาควรควบคุมการประกันคุณภาพภายใน ดำเนินการตามขั้นตอนตามกระบวนการ