ผู้รายงาน นางสาวพนิดา ม่วงแดง
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
หน่วยงาน โรงเรียนศรีมหาโพธิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/2โรงเรียนศรีมหาโพธิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คนได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุดลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละและ t test for dependent samples ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.08/83.14 นั่นคือแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด