ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน นางเกศริน อินต๊ะภา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ผู้รายงานได้กำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านตอง อำเภอแม่จริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ
ที่ประสมด้วยสระเสียงยาวที่มีปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ ๘๘.๖๔/๘๑.๐๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า ก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยเท่ากับ ๘.๐๐ ภายหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับ ๒๒.๓๐ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา ในภาพรวมระดับ มากที่สุด (มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๗๐)
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาวที่มีปัญหา โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระยาวที่มีปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนบ้านตอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ ในครั้งนี้ ผู้รายงานขอขอบคุณ
๑. นายสถิตพงษ์ หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตอง
๒. นางสาวกฤติยา ขัติยะ ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑
๓. นางสาลี นันภิวงค์ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชุมชนบ้านนาคา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑
๔. นางสุรีย์พร ยามานะ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านพรหม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑
๕. นางสาวศรันยา วรรณจิตร์ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านน้ำโค้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑
ตลอดจนคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านตอง ที่ให้
คำปรึกษา สนับสนุน และมีส่วนร่วมในการประเมิน การเก็บรวมรวมข้อมูลต่าง ๆ ทำให้การศึกษาในครั้งนี้สำเร็จลุล่วง อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ แก่การศึกษา และพัฒนานักเรียนในการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ต่อไป
คุณค่าและประโยชน์อันพึงมีจากการศึกษารายงานนี้ ผู้รานงานขอน้อมบูชาพระคุณบิดามารดา และบูรพาจารย์ทุกท่านที่ได้อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ และให้ความเมตตาแก่ผู้รายงานมาโดยตลอด เป็นกำลังใจสำคัญที่ทำให้การศึกษารายงานฉบับนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี
เกศริน อินต๊ะภา