ชื่อผลงาน การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนออทิสติกที่มีภาวะความบกพร่องสติปัญญา
(กลุ่มพิการซ้อน) โดยใช้ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag)
ชื่อผู้วิจัย นางฐิรัชชานันท์ บวรปิยาวัฒน์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปฏิบัติราชการโครงการเรียนร่วมโรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ออทิสติกที่มีภาวะความบกพร่องสติปัญญา (กลุ่มพิการซ้อน) โดยใช้ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) มีจุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงานเพื่อ 1) พัฒนาคุณภาพของชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) 2) พัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) 3) พัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนออทิสติกที่มีภาวะความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มพิการซ้อน) ระหว่างก่อนเรียน และ หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) และ
4) เปรียบเทียบความสามารถ ด้านการอ่านคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนออทิสติกที่มีภาวะความบกพร่อง ทางสติปัญญา (กลุ่มพิการซ้อน) ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) ประชากร คือ นักเรียนออทิสติกที่มีภาวะความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มพิการซ้อน) โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนออทิสติกที่มีภาวะความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มพิการซ้อน) โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 5 คน เป็นนักเรียนที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลของรัฐ และได้รับการจดทะเบียนผู้พิการอย่างถูกต้อง
มีอายุระหว่าง 9 ปี ถึง 11 ปี ระยะเวลาในการทดลอง 13 สัปดาห์ เวลา 54 ชั่วโมง หาคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ ใช้แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) โดยทำการทดสอบ ก่อนเรียน และหลังเรียน นำข้อมูลมาประเมินความสามารถ และเปรียบเทียบโดยห่าค่าเฉลี่ย และร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) มีคุณภาพอยู่ในระดับ
เหมาะสม มากที่สุด
2. ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 97.63/93.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80 / 80 และมีประสิทธิผล เท่ากับ 0.92
3. ความสามารถด้านการอ่านคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนออทิสติก ที่มีภาวะความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มพิการซ้อน) โดยใช้ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) ก่อนเรียน อยู่ในระดับ ต่ำกว่าเกณฑ์ และหลังเรียน อยู่ในระดับ ดีมาก
4. การเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนออทิสติกที่มีภาวะความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มพิการซ้อน) ระหว่างก่อนเรียน และ หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม กระเป๋ามหัศจรรย์ (Miracle Bag) มีความแตกต่างกัน โดยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 67.00