บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นางสุนี ภัทราภัย ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียน
วัดหัวกรด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ปีการศึกษา : 2559
.........................................................................................................................................................................
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริม การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจำปี
การศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดหัวกรด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 จำนวน 14 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สูตร t-test for dependent sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม มีค่าประสิทธิภาพ88.00/84.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.52 , S.D. = 0.26)
แสดงให้เห็นว่าการสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และหนังสือส่งเสริมการอ่านมีประสิทธิภาพในการใช้พัฒนานักเรียนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด