ชื่องานวิจัย รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนว
การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101
รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา
ชื่อผู้วิจัย พนิดา ค้าของ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่
ได้รับการสอนอ่านด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนอ่านด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จังหวัดพังงา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ที่เรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ32101 โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนห้องเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 ข้อ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 17ชั่วโมง โดยใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1 / E2 ตามเกณฑ์ 80 / 80 ค่าเฉลี่ย ( ) การกระจายของคะแนน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วย t test (dependent)
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 82.84/82.69 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Check in now! รหัสวิชา อ32101 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด