ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางกรรณิกา เกียรติงาม โรงเรียนวัดสะอาดราษฎร์บำรุง
ปีที่รายงาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดสะอาดราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์จำนวน 8 ชุด รวมทั้งสิ้น 80 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ (E1/E2) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการประสิทธิภาพของผลลัพธ์ รายชุด ระหว่าง 86.30 /87.69 -88.53 /84.61 และประสิทธิภาพเฉลี่ยรวม 86.25 /84.80 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งสมมุติฐานไว้
2. ผลการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน