ชื่อรายงาน ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนควนเนียงวิทยา
ผู้รายงาน นางรุ่งญาดา ศรธรรมกุล
สถานศึกษา โรงเรียนควนเนียงวิทยา อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ดิน หิน แร่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนควนเนียงวิทยา อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จำนวน 36 คน ซึ่งได้จาก
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากมีทั้งนักเรียนเก่ง ปานกลางและอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
ควนเนียงวิทยา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 6 ชุด ใช้เวลาสอน 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน หิน แร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา ซึ่งผู้ศึกษาสร้างขึ้นให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดและจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Post-test) 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 และ dependent t-test
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา
มีประสิทธิภาพ 83.85/82.77 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนควนเนียงวิทยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีเลขนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ดิน หิน แร่ โรงเรียนควนเนียงวิทยา อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด