ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางวิภาริณี สมบัติสิน
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี
โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 / 1 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบ กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมดจำนวน 6 ชุด 2) หน่วยการเรียนรู้ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่องวรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 หน่วย 6 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่องวรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด ทั้งหมด 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80 / 80 คำนวณจากสูตร E1 / E2 , หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากคะแนนสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน (E.I.) การทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จากคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนใช้การทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent) และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากคะแนนประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบียนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่ม
ร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีจำนวน 6 ชุด ได้ผ่านขั้นตอนการหาประสิทธิภาพตามขั้นตอน จนแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.43/82.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี
โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ .6503 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.03 แสดงว่านักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี มีความก้าวหน้าร้อยละ 65.03
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดย
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการ
เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49
โดยสรุป การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนบรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี ส่งผลให้นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น เข้าใจในเนื้อหาบทเรียนได้ดีขึ้น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น