ชื่องานวิจัย การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกรรณิการ์ พิพิทธภัณฑ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา ๒๕๕๙
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ๒) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R ๓) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๕ ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนบ้านป่าแดง ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต เขต ๓ จำนวน ๒๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R จำนวน ๑๔ แผน ที่ได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ ๕ ท่าน ผลการประเมินแผนมีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ ๔.๔๙ แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R จำนวน ๑๒ ชุด แบบบันทึกสังเกตการจัดการเรียนรู้ของครู แบบบันทึกสังเกตการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกผลการหลังการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ข้อสอบแต่ละข้ออยู่ในเกณฑ์ความเที่ยงตรง โดยมีค่า IOC ตั้งแต่ ๐.๖๐ ๑.๐๐ มีค่าความยากง่ายระหว่าง๐.๒๙ ๐.๖๘ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่๐.๕๐ ๐.๘๐ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๙ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating scale)ตามวิธีของลิเคอร์ท (likert) จำนวน ๑ ฉบับ รวมทั้งหมด ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๙๒/๘๙.๐๐ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การอ่านเชิงวิเคราะห์ นักเรียนคะแนนร้อยละ ๘๔.๕๐ โดยนักเรียนที่ได้คะแนนร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป ของคะแนนเต็ม จำนวน ๑๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๐๐ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๓. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก ( =๔.๔๘)
โดยสรุปการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R มีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนสามารถนำไปใช้เป็นความรู้พื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นไป และเรียนรู้กับวิชาอื่นเพื่อให้บรรลุความมุ่งหมายของหลักสูตรได้