ชื่อเรื่อง รายงานโครงการส่งเสริมวิถีพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านแม่เลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวสุจินดา อินวอ
ผู้อำนวยการโรงเรียนชำนาญการ
โรงเรียนบ้านแม่เลา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานโครงการส่งเสริมวิถีพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแม่เลา มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ เพื่อรายงานสภาพการบริหารโครงการส่งเสริมวิถีพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแม่เลา เพื่อรายงานผลการบริหารโครงการส่งเสริมวิถีพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านแม่เลาและเพื่อรายงานความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมวิถีพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแม่เลา ประชากรที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนบ้านแม่เลา ปีการศึกษา 2559 ซึ่งประกอบด้วย ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 31 คนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 41 คน รวมทั้งสิ้น 84 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scales) และนำเสนอเป็นตาราง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผล พบว่า
1. สภาพการบริหารโครงการส่งเสริมวิถีพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านแม่เลา
1.1 ด้านการวางแผน (Plan) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านการดำเนินการตามแผน (Do) ภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านการประเมินผล (Check) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมาก สอดคล้องกับความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมาก สอดคล้องกับความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก
2. ผลการบริหารโครงการส่งเสริมวีถีพอพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งผลต่อคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านแม่เลา
2.1 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผลการประเมินโดยครูอยู่ในระดับมาก ซึ่งสอดคล้องกับผลการประเมินโดยผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก
3. ความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมวิถีพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งสอดคล้องกับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุดและความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมาก