ผู้รายงาน นางวีนา ขวัญชัย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการอ่าน
จับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปลักคล้า ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปลักคล้า ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอนอ่าน แบบ SQ4R และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปลักคล้า ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน แบบ SQ4R ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปลักคล้า ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน แบบแผนการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 1 ชุด 7 เล่ม คือ เล่ม 1 เพลงพื้นบ้านสำราญใจ เล่ม 2 ข่าววันใหม่ทันเหตุการณ์ เล่ม 3 มีมานานนิทานไทย เล่ม 4 เลือกกินใช้จากโฆษณา เล่ม 5 มากคุณค่าในสารคดี เล่ม 6 บทความชี้ชวนติดตาม เล่ม 7 คุณค่าล้ำพระบรมราโชวาท เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบการอ่านจับใจความ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความมีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์
(E1 / E2) = 85.54/89.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1 / E2) = 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดการอ่านจับใจความของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 53.37
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปลักคล้า ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R อยู่ในระดับมากที่สุด