ผลงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายนพดล แปลกไป
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับโดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ผู้รายงานได้ดำเนิน การทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวมีสอบก่อนและสอบหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่านา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งใช้ห้องเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณ และ การหารจำนวนนับ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณ และ การหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 23 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดการบวก การลบ การคูณและการหารจำนวนนับโดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยหาค่า t - test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการรายงาน พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชุดการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.70/83.22 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชุดการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนนับ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมพบว่ามี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก