ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุรภา ยศปัญญา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสือ อิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหนึ่ง ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของตนเอง และเรียนรู้อย่างมีความสุข มีทักษะพื้นฐานสามารถที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้การศึกษา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 จำนวนนักเรียน 32 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 จำนวน 10 ชุด มีค่าความสอดคล้อง เท่ากับ 4.69 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน มีค่าความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ระหว่าง 0.33 ถึง 0.70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.23 ถึง 0.53 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent sample) 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.725
ผลการศึกษา พบว่า
1. การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.44/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3มีค่าเท่ากับ 0.6641 แสดงว่า นักเรียนได้รับการพัฒนามีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.41
4. ผลการหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 โดยภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, = 0.59)
สรุปว่า การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม Desktop Author 7.0.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ครูผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ชุดนี้ ไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน จะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ