ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวนิสา หาญกล้า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีที่ศึกษา 2559
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 50 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 13 เล่ม ใช้จัดการเรียนรู้ 13 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบ 2 ชั่วโมง) (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 15 แผน (3) แบบทดสอบ 30 ข้อ (4) แบบวัดความพึงพอใจ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบ
ค่า t ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78/83.62 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7257
สูงกว่าเกณฑ์ 50 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.57
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด