ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสุวรรณ พิมลภาพ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยชุดชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประณีตวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 19 คนได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม คือเล่มที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้น การจับและท่าทางการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เล่มที่ 2 เรื่อง ตัวโน้ตพื้นฐาน เล่มที่ 3 เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามโน้ตตัวที โด(สูง) ลาและซอล เล่มที่ 4 เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามโน้ตตัวฟา มี เร และโด(ต่ำ) เล่มที่ 5 เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามเพลงง่ายๆ รวมเฉลี่ยมีประสิทธิภาพ 88.11/92.22 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน ใช้เวลา 21 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ ปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบปฏิบัติ 1 ข้อ 15 คะแนน ค่าความยากง่าย อำนาจจำแนก ซึ่งแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.63 - 0.80 และค่าอำนาจการจำแนกระหว่าง 0.20 - 0.47 ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 1.00 และแบบทดสอบปฏิบัติมีความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.69
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ
เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.11/92.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.60 )