ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางภิรมย์ เอี่ยมสุวรรณ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ปีการศึกษา 2559 มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต
ในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง
แบบง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.39
ถึง 0.70 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน
ใช้ Dependent t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.56/95.98
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เป็นอย่างดี
ตลอดจนเสริมสร้างความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียน ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ทำให้นักเรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และสามารถสร้างองค์ความรู้
ได้ด้วยตนเอง