ผู้รายงาน นางวิไลพร พลรัตน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการพัฒนาแบบฝึกทักษะหนูน้อยรักการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะหนูน้อยรักการอ่าน การเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการฝึกจากแบบฝึกทักษะหนูน้อยรักการอ่านการเขียน 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนให้สูงขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาฮำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการ คือ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( X-), ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่า t (t-test Dependent Sample) 2) แบบฝึกทักษะหนูน้อยรักการอ่านการเขียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะหนูน้อยรักการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาฮำ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.86/81.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะหนูน้อยรักการอ่านการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาฮำ ที่ได้รับการฝึก โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01