บทคัดย่อ
การพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้แนวปฏิบัติ และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทย 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทย
นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนรักไทย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1)ชุดการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทยจำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทยผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทยที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/85.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทย มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทยมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนรักไทย ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดีและมีประสิทธิภาพเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำชุดการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ให้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักไทยได้ดียิ่งขึ้น