ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาววลัยกรณ์ แพร่กิจธรรมชัย ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตอเรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตอเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.37/84.00ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด สระแปลงกาย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.70 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.46