ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม
จังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้วิจัย นางกาญจนา ฮวดศรี
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมของ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้สอนโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม และความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งเมื่อได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการและทำการวิเคราะห์แล้วเห็นว่า กระบวนการและวิธีการประเมินโครงการตลอดจนขั้นตอนการประเมินโดย สอดคล้องกับการปฏิบัติงานโครงการตามโครงสร้าง SEAT ซึ่งเป็นหลักการบริหารงานโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม คือ ด้านบริบท (Context Evaluation) สอดคล้องกับด้านสภาพแวดล้อม (E= Environment) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) สอดคล้องกับเครื่องมือดำเนินการ (T=Tools) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอน (A =Activities) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) สอดคล้องกับนักเรียน (S = Students) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 69 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้แบ่งออกเป็น 5 ชุด ประกอบด้วย แบบสอบถามผู้อำนวยการสถานศึกษา แบบสอบถามครูผู้รับผิดชอบโครงการ แบบสอบถามครูผู้สอนโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และแบบกรอกข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมประจำปีการศึกษา 2558 และประจำปีการศึกษา 2559 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นอกจากนี้ยังใช้การวิเคราะห์เนื้อหาประกอบด้วย
ผลการประเมินในครั้งนี้ทำให้ทราบถึง ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมในจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 และได้พบประเด็นที่สำคัญที่ผู้ประเมินขอนำเสนอการอภิปรายผลซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 ของผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจาณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
เมื่อพิจาณาด้านผลผลิตเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษสามารถร่วมกิจกรรมกับนักเรียนปกติได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก มีการจัดให้นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมา นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ได้รับสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกตามความต้องการจำเป็นพิเศษ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมา นักเรียนมีพัฒนาการด้านการเรียนรู้ในด้านทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความต้องการจำเป็นพิเศษ มีความรับผิดชอบมีระเบียบวินัย และกล้าแสดงออกมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 ของครูผู้รับผิดชอบโครงการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจาณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และ ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
เมื่อพิจาณาด้านผลผลิตเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษสามารถร่วมกิจกรรมกับนักเรียนปกติได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมา มีการจัดให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ได้รับสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกตามความจำเป็น ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำการจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 ของครูผู้สอน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจาณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
เมื่อพิจารณาด้านบริบทเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ เป้าหมายการปฏิบัติงานที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดสามารถปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รองลงมา โรงเรียนกำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรที่เกี่ยวข้องตามแผนการจัดการเรียนร่วม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รองลงมา วัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมสอดคล้องกับสภาพการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก และมีการกำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ในการปฏิบัติงานโครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมและระบบการให้บริการที่ชัดเจน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
4. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาด้านผลผลิตเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ได้เข้าร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนกับนักเรียนปกติทุกกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รองลงมานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับนักเรียนปกติได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รองลงมานักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้รับสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกตามความต้องการจำเป็นพิเศษ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม จังหวัดนครสวรรค์ จากการติดตามผลการดำเนินงาน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 มากกว่าปีการศึกษา 2558 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามลำดับ
6. ข้อเสนอแนะของผู้อำนวยการสถานศึกษาต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ด้านบริบท รัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณไม่เพียงพอต่อการจัดการศึกษาและความต้องการจำเป็นของนักเรียน รองลงมา คือ ด้านผลผลิต นักเรียนปกติบางคนยังไม่ให้การยอมรับในตัวนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และ ด้านปัจจัยเบื้องต้น สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ และบริการอื่นใดทางการศึกษา ยังให้บริการได้ไม่ทั่วถึง
7. ข้อเสนอแนะของครูผู้รับผิดชอบโครงการ ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ด้านผลผลิต ควรให้โอกาสนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ของสถานศึกษา รองลงมาด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน บางส่วนขาดเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนร่วม และด้านกระบวนการ ควรมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่ครูทุกคนภายในโรงเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
8. ข้อเสนอแนะของครูผู้สอน ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ด้านบริบท ผู้ปกครองส่วนหนึ่งไม่ยอมรับความบกพร่องของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทำให้ไม่สามารถดำเนินการจัดการศึกษาตามความต้องการจำเป็นพิเศษของนักเรียนได้ รองลงมา ด้านผลผลิต นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษควรได้รับการส่งต่อไปยังหน่วยงานเฉพาะทาง และด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรมีการจัดทำหลักสูตรเฉพาะด้านเพื่อช่วยเหลือทางการศึกษา
9. ข้อเสนอแนะของผู้ปกครองนักเรียน ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมจังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2559 1. ควรมีการจัดโครงการส่งเสริมแกนนำจัดการเรียนร่วมอย่างต่อเนื่อง 2. โรงเรียนควรจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษอย่างสม่ำเสมอ 3. ควรมีการติดตามนักเรียนที่จบการศึกษาไปแล้วอย่างต่อเนื่อง