ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการบวก การลบ การคูณ และ
การหารเศษส่วน ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายวาธี ยาไชยบุญเรือง
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัย เพื่อแก้ปัญหาเรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนกับก่อนเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบกลุ่มเดียวโดยทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และแบบทดสอบระหว่างเรียน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติที่ใช้ คือ การวิเคราะห์ค่าความเที่ยงตรง (validity) การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียน และหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 37.90 หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 76.65 และ ผลการเปรียบเทียบคะแนนของการทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน แบบฝึกเสริมทักษะ การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น คือ คะแนนทดสอบระหว่างเรียน เฉลี่ยร้อยละ 76.46 คะแนนเก็บหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 75.63