นวัตกรรมรางวัลระดับเหรียญทองหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี ๒๕๖๐ ระดับภูมิภาค
โรงเรียนบ้านต้องหนองสระปลา อำเภอหนองหาน สพป. อุดรธานี เขต 3
ชื่อผลงาน การบริหารโรงเรียนสู่ความสำเร็จด้วยรูปแบบต้องหนองสระปลาโมเดล
นวัตกรรม การบริหารโรงเรียนสู่ความสำเร็จด้วยรูปแบบต้องหนองสระปลาโมเดล เป็นรูปแบบ
การดำเนินงานพัฒนาด้านการบริหารและจัดการสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านต้องหนองสระปลา ซึ่งเป็น
การบริหารโรงเรียนแบบบูรณาการ ตามบริบทของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาที่ให้บริการทางการศึกษาในระดับปฐมวัย ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา และการดำเนินงานตามนโยบายทางการศึกษา
มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและจัดการสถานศึกษา พัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มี
คุธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีปัญญา มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต มีความสุข มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์ และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ตามจุดหมายหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑ นวัตกรรมต้องหนองสระปลาโมเดล ได้ออกแบบและพัฒนาโดยใช้กระบวนการ PDCA เป็นแนวทางในการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย และเกิดผลสำเร็จทั้งด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
ขั้นวางแผน (Plan) วางแผนการออกแบบนวัตกรรม แต่งตั้งคณะดำเนินงาน
ขั้นดำเนินการ (Do) นำนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาดำเนินการบริหารโรงเรียน โดยมีขั้นตอนและกระบวนการดังนี้ ๑) โรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ ๒) โรงเรียนน่าอยู่ ๓) ครูสอนดี ๔) นำเทคโนโลยีมาใช้ ๕) บริหารร่วมภาคีเครือข่าย และ๖) นักเรียนเป็นคนดี เก่ง และมีความสุข
ขั้นตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน (Check) โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบแผนการดำเนินงาน ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act) การนำผลการประเมินมาพัฒนาแผนไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ผลการพัฒนานวัตกรรม ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ดังนี้
๑. ด้านนักเรียน
๑) ผลการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี โรงเรียนได้นำนวัตกรรม การบริหารโรงเรียนสู่ความสำเร็จด้วยรูปแบบต้องหนองสระปลาโมเดล มาใช้ดำเนินการเพื่อพัฒนานักเรียนเป็นคนดี ดังนี้
นักเรียนร้อยละ ๙๔.๒๖ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีมาก มีค่านิยม ๑๒ ประการ ร้อยละ ๙๔.๑๙ อยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนร้อยละ ๙๘.๕๐ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ อยู่ในระดับดีมาก
๒) ผลการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนเก่ง
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา ๒๕๕๘ สูงกว่าปี ๒๕๕๗ นักเรียนร้อยละ
๘๔.๓๕ มีผลการอ่าน คิดวิเคราะห์เขียน อยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนร้อยละ ๙๔.๙๕ มีสมรรถนะสำคัญ มีความรู้ ความสามารถ ในการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต อยู่ในระดับดีมาก
๒.๔) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O NET)
๒.๔.๑) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O NET) ปีการศึกษา ๒๕๕๘ มีค่าเฉลี่ยรวม ๕๐.๖๙ สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา ๒๕๕๗ ค่าเฉลี่ย ๔๖.๓๐ ร้อยละ ๔.๔๐ และสูงกว่าระดับประเทศ ค่าเฉลี่ย ๔๔.๙๘
๒.๔.๒) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ
(O NET) ปีการศึกษา ๒๕๕๘ มีค่าเฉลี่ยรวม ๔๐.๐๘ สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา ๒๕๕๗ ค่าเฉลี่ย ๓๒.๖๓ ร้อยละ ๘.๔๕ และสูงกว่าระดับประเทศ ค่าเฉลี่ย ๓๘.๙๑
๒.๕) นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการประกวดแข่งขันได้รับรางวัลเหรียญทอง
ในระดับต่างๆ ทั้งระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และระดับชาติ
๓) ผลการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนมีความสุข
นักเรียนร้อยละ ๙๗.๔๒ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลัง
กาย อยู่ในระดับดีมาก
๒. ด้านครู
คณะครูโรงเรียนบ้านต้องหนองสระปลาได้รับเกียรติและรางวัลต่าง ๆ จนเป็นที่ประจักษ์ เช่น รางวัลครูผู้สอนดีเด่น รางวัลครูเพชรเม็ดงาม รางวัลครูผู้ฝึกสอนนักเรียนให้ได้รับรางวัลในการแข่งขันทักษะวิชาการในระดับต่างๆ และครูทรงคุณค่า สพฐ. ระดับชาติ เป็นต้น
๓. ด้านผู้บริหารสถานศึกษาและโรงเรียน
ผู้บริหาร และโรงเรียนได้รับเกียรติและรางวัลต่าง ๆ เป็นที่ประจักษ์ ผู้บริหารและโรงเรียนได้รับชนะเลิศรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (Obec Awards) ระดับชาติ ปีการศึกษา ๒๕๕๙
๔. ด้านชุมชน
ชุมชนให้ความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษา มีความพึงพอใจในการให้ความร่วมมือร้อยละ ๑๐๐ อยู่ในระดับดีมาก
๕. ความพึงพอใจการดำเนินงาน
นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงาน โดยใช้นวัตกรรม ต้องหนองสระปลาโมเดล ร้อยละ ๙๗.๔๘ อยู่ในระดับดีมาก
๖. ผลการดำเนินตามวัตถุประสงค์
๑) โรงเรียนสามารถพัฒนาการบริหารและจัดการสถานศึกษาได้ร้อยละ ๙๑.๓๒ อยู่ในระดับดีมาก
๒) โรงเรียนสามารถพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี เก่ง และมีความสุขได้ร้อยละ ๙๒.๐๘
อยู่ในระดับดีมาก