ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสักสันเชียงใหม่วิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา : นายดิเรกฤทธิ์ รักษาศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะและ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสักสันเชียงใหม่วิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสักสันเชียงใหม่วิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสักสันเชียงใหม่วิทยาคม การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพรวมของแบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็น 87.52/87.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.58 คิดเป็นร้อยละ 87.96 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 9.33 คิดเป็นร้อยละ 46.67 และ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65 ที่โรงเรียนกำหนดและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด