บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ
สมรรถภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายพีระเดช บุญขันธ์
สาขา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดบ้านกล้วย อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และตรวจสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์โดยการหาค่าเฉลี่ย (µ) และร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.45/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรม การเรียนรู้สุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สุขศึกษา เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและ การป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับพึงพอใจมากมีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.18 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.74