เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น
เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นางสาวพินิดา ศิริมาสกุล
หน่วยงาน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๗ (บ้านเนินสันติ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๗ (บ้านเนินสันติ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 100 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๗ (บ้านเนินสันติ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น จำนวน 12 รายการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t (t test) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.78/85.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6910 หรือร้อยละ 69.10
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.70)