ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาสื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น “ม้านั่งพาเพลิน” เพื่อพัฒนาศักยภาพทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กพ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาสื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น “ม้านั่งพาเพลิน” ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาศักยภาพการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กพิการ ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย และ ๒) ศึกษาผลของสื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น “ม้านั่งพาเพลิน” ที่มีต่อการพัฒนาศักยภาพการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กพิการ

ระเบียบวิธีวิจัย คือ พหุกรณีศึกษา โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้เรียนที่มีความพิการ อายุระหว่าง 1-6 ขวบ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงรายได้ให้บริการ จำนวน ๓ คน แบ่งเป็นผู้เรียนบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 1 คน ผู้เรียนบกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหว จำนวน 1 คน และผู้เรียนบุคคลพิการ จำนวน 1 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เรียนพิการที่มีความบกพร่อง ที่มีรูปแบบบริการแบบตามบ้าน โดยทุกคนจะมีลักษณะสภาพปัญหาของการนำไปใช้ ได้แก่ ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เกี่ยวกับ การทรงตัวในท่านั่ง การเรียนรู้การลงน้ำหนักผ่านข้อต่อ การลุกขึ้นยืน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดย การสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิการที่ใช้สื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 2 สัปดาห์ ๆ ละ 2 วัน ครั้งละ 15 นาที และการสัมภาษณ์รายบุคคลเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการใช้สื่อของบุคคลผู้ปกครองของเด็กพิการ จำนวน 6 คน ทุกครั้งหลังการใช้สื่อ การวิเคราะห์ข้อมูลกระทำโดยการเตรียมข้อมูล แตกข้อมูล ให้รหัสข้อมูล จัดหมวดหมู่ข้อมูล และหาประเด็นหลัก

ผลการวิจัย พบว่า สื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น “ม้านั่งพาเพลิน” มีความเหมาะสมต่อการพัฒนาศักยภาพการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กพิการ เนื่องจากได้ใช้ขั้นตอนในการพัฒนา ดังนี้ ขั้นที่ ๑ ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง คัดเลือกและออกแบบการพัฒนาสื่อภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ ขั้นที่ ๒ ปรับปรุงและพัฒนาสื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น “ม้านั่งพาเพลิน” ตามที่ออกแบบไว้ ขั้นที่ ๓ ตรวจสอบคุณภาพของสื่อและเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นขั้นที่ ๔ นำไปทดลองใช้และนำผลจากการทดลองมาปรับปรุงสื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยมีการทดลองใช้ ๓ ครั้ง และสื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น “ม้านั่งพาเพลิน” สามารถพัฒนาศักยภาพการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กพิการที่เป็นกรณีศึกษา ได้แก่ เด็กชายก้อง เด็กหญิงแก้ว และเด็กหญิงกิ่ง โดยมีผลการพัฒนาในส่วนที่คล้ายคลึงกันและแตกต่างกันดังนี้

ด้านการทรงตัวในท่านั่ง เด็กชายก้อง เด็กหญิงแก้ว และเด็กหญิงกิ่ง สามารถนั่งทรงตัวได้ ใช้มือในการจับเกาะราวด้านหน้า และวางเท้าในตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับช่วยในการพยุงตนเองในท่านั่งที่เหมือนกัน โดยเด็กชายก้อง และเด็กหญิงแก้วสามารถนั่งทรงตัวได้ด้วยตนเองอย่างมั่นคง แต่ในขณะที่เด็กหญิงกิ่งยังคงใช้สายรัดเอวช่วยในท่านั่งทรงตัว

ด้านการเรียนรู้การลงน้ำหนักผ่านข้อต่อ เด็กชายก้อง เด็กหญิงแก้ว และเด็กหญิงกิ่งสามารถลงน้ำหนักไปที่เท้าได้เต็มฝ่าเท้าทั้ง ๒ ข้าง และสามารถยันเท้าได้เหมือนกัน ซึ่งเด็กชายก้องยังสามารถใช้เท้าในการปั่นจักรยานแบบเดินหน้าและถอยหลังได้ ส่วนเด็กหญิงแก้ว สามารถงอเท้า การย่อตัวเองและยืนได้อย่างมั่นคง แต่ในขณะที่เด็กหญิงกิ่งยังต้องมีคนช่วยเหลือในการจัดท่าทางและการฝึก

ด้านการลุกขึ้นยืน เด็กชายก้อง เด็กหญิงแก้ว และเด็กหญิงกิ่งสามารถลุกยืนขึ้นได้ด้วยการจับหรือเกาะที่ราวที่เหมือนกัน เด็กหญิงแก้ว สามารถก้าวเดินรอบๆสื่อภูมิปัญญาได้ด้วยตนเองอย่างมั่นคง มีความถนัดในการก้าวขาขึ้นนั่งบนสื่อได้เอง แต่เด็กชายก้องเมื่อลุกยืนยังคงมีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อขาบ้าง

คำสำคัญ: สื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น, ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา บกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ, ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย, พหุกรณีศึกษา

โพสต์โดย ครูแป๋ว : [5 มิ.ย. 2560 เวลา 17:49 น.]
อ่าน [4037] ไอพี : 1.0.128.44
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,718 ครั้ง
วิธีเขียนอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
วิธีเขียนอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

เปิดอ่าน 13,570 ครั้ง
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี

เปิดอ่าน 57,802 ครั้ง
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย

เปิดอ่าน 33,810 ครั้ง
แนะ
แนะ 'เคล็ดลับ 3 อ.' เพื่อสุขภาพดียามสูงวัย

เปิดอ่าน 26,824 ครั้ง
"พลู" สมุนไพรไทย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต
"พลู" สมุนไพรไทย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

เปิดอ่าน 9,411 ครั้ง
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6

เปิดอ่าน 52,699 ครั้ง
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร

เปิดอ่าน 9,031 ครั้ง
ISCi : episode 53 - น้ำเรืองแสง
ISCi : episode 53 - น้ำเรืองแสง

เปิดอ่าน 26,972 ครั้ง
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย

เปิดอ่าน 15,236 ครั้ง
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!

เปิดอ่าน 21,650 ครั้ง
รู้จักวิตามิน H
รู้จักวิตามิน H

เปิดอ่าน 10,893 ครั้ง
นร.ยืน หัวดีกว่า นร.นั่งเรียนปกติ
นร.ยืน หัวดีกว่า นร.นั่งเรียนปกติ

เปิดอ่าน 206,245 ครั้ง
สรุปสูตรการคำนวณของสารละลาย : เคมี
สรุปสูตรการคำนวณของสารละลาย : เคมี

เปิดอ่าน 45,002 ครั้ง
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)

เปิดอ่าน 14,301 ครั้ง
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว

เปิดอ่าน 16,838 ครั้ง
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน
เปิดอ่าน 7,479 ครั้ง
ถอด 3 กลยุทธ์สร้างห้องเรียนออนไลน์ให้ ถูกใจผู้สอน โดนใจคนเรียน
ถอด 3 กลยุทธ์สร้างห้องเรียนออนไลน์ให้ ถูกใจผู้สอน โดนใจคนเรียน
เปิดอ่าน 20,134 ครั้ง
เกมส์ทําอาหาร
เกมส์ทําอาหาร
เปิดอ่าน 18,123 ครั้ง
ปลูก "มะละกอ" สร้างรายได้ที่น่าทึ่ง
ปลูก "มะละกอ" สร้างรายได้ที่น่าทึ่ง
เปิดอ่าน 25,745 ครั้ง
พายุสุริยะ คืออะไร
พายุสุริยะ คืออะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ