ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลการใช้บัตรภาพเพื่อการสื่อสารความต้องการของตนเองในชีวิตประจำวันสำหรับบุคคลพิการซ้อนศูนย์การศึกษาพิเ

รายงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้บัตรภาพเพื่อสื่อสารความต้องการของตนเองในชีวิตประจำวันสำหรับบุคคลพิการซ้อนศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ ได้มาจากการคัดเลือกโดยวิธีแบบเจาะจง โดยเป็นบุคคลพิการซ้อนของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย ที่รับบริการแบบตามบ้าน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกวันพฤหัสบดี หรือวันศุกร์ รวม 15 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ที่ 1-2 จัดกิจกรรม 11.00 น. – 11.40 น. และแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ที่ 3-5 จัดกิจกรรม 13.00 น.-13.40 น.

เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ของบุคคลพิการซ้อน จำนวน 5 แผน บัตรภาพการสื่อสารความต้องการของตนเองในชีวิตประจำวัน จำนวน 5 รูปภาพ ได้แก่ บัตรภาพความต้องการรับประทานอาหาร บัตรภาพความต้องการดื่มน้ำ บัตรภาพความต้องการฟังเพลงจากวิทยุ บัตรภาพความต้องการเล่นลูกบอล และบัตรภาพความต้องการเป่าลูกโป่ง โดยแต่ละภาพจะมีข้อความเขียนบรรยายไว้ด้านหลังภาพทุกภาพ นอกจากนั้นมีการประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบบันทึกผลการวัด

ผลการวิจัยพบว่า บัตรภาพการสื่อสารความต้องการของตนเองในชีวิตประจำวันของบุคคลพิการซ้อนศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย สามารถใช้เป็นสื่อในการพัฒนาความสามารถทักษะการสื่อสารให้ดีขึ้นได้ โดยบุคคลพิการซ้อนศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับการฝึกทักษะโดยใช้บัตรภาพการสื่อสารความต้องการของตนเองในชีวิตประจำวัน มีผลการพัฒนาด้านการสื่อสารสูงขึ้น จากการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) เรื่อง ความต้องการรับประทานอาหาร มีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น (+2) โดยมีระดับคุณภาพก่อนเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 1.33 อยู่ในระดับคุณภาพพอใช้ หลังเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 3.33 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก เรื่อง ความต้องการดื่มน้ำ ผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น (+2.67) โดยมีระดับคุณภาพก่อนเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 1.33 อยู่ในระดับคุณภาพพอใช้ หลังเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 4 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม เรื่อง ความต้องการฟังเพลงจากวิทยุผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น (+2) โดยมีระดับคุณภาพก่อนเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 1 อยู่ในระดับคุณภาพปรับปรุง หลังเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 3 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก เรื่อง ความต้องการเล่นลูกบอล ผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น (+2.30) โดยมีระดับคุณภาพก่อนเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 2 อยู่ในระดับคุณภาพดี หลังเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 4.30 อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม เรื่อง ความต้องการเป่าลูกโป่ง ผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น (+1.66) โดยมีระดับคุณภาพก่อนเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 2 อยู่ในระดับคุณภาพดี หลังเรียนมีน้ำหนักค่าเฉลี่ย 3.66 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก สรุปผลรวมผลการทดสอบ ทั้ง 5 เรื่อง มาคิดหาค่าเฉลี่ย พบว่า ก่อนเรียนมีผลรวมน้ำหนักค่าเฉลี่ย 1.53 อยู่ในระดับคุณภาพพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 30.60 หลังเรียนมีผลรวมน้ำหนักค่าเฉลี่ย 3.65 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก คิดเป็นร้อยละ 73 มีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น (+2.12) คิดเป็นร้อยละ 42.40

คำสำคัญ: การใช้บัตรภาพ, การสื่อสารความต้องการของตนเองในชีวิตประจำวัน, บุคคลพิการซ้อน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย

โพสต์โดย ครูแป๋ว : [5 มิ.ย. 2560 เวลา 17:47 น.]
อ่าน [5410] ไอพี : 1.0.128.44
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,634 ครั้ง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง

เปิดอ่าน 90,075 ครั้ง
ดินสอทำไมมีตัว H กับตัว B
ดินสอทำไมมีตัว H กับตัว B

เปิดอ่าน 13,759 ครั้ง
สีสันกับสุขภาพจิต
สีสันกับสุขภาพจิต

เปิดอ่าน 18,208 ครั้ง
VPN คืออะไร
VPN คืออะไร

เปิดอ่าน 23,924 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน
ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน

เปิดอ่าน 8,897 ครั้ง
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่

เปิดอ่าน 15,721 ครั้ง
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"

เปิดอ่าน 22,242 ครั้ง
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในระบบกราฟิก
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในระบบกราฟิก

เปิดอ่าน 13,157 ครั้ง
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา

เปิดอ่าน 13,821 ครั้ง
บุตรี เผือดผ่อง
บุตรี เผือดผ่อง

เปิดอ่าน 17,635 ครั้ง
หญ้าแฝก
หญ้าแฝก

เปิดอ่าน 10,631 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 กรกฏาคม 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 กรกฏาคม 2552

เปิดอ่าน 24,058 ครั้ง
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"

เปิดอ่าน 12,155 ครั้ง
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 13,360 ครั้ง
15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม
15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม

เปิดอ่าน 17,289 ครั้ง
ต้นไม้ประดับ ปลูกสำหรับดูดสารพิษ
ต้นไม้ประดับ ปลูกสำหรับดูดสารพิษ
เปิดอ่าน 19,244 ครั้ง
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
เปิดอ่าน 1,304 ครั้ง
ร่มไม้เท้า สินค้ากันฝนอเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ
ร่มไม้เท้า สินค้ากันฝนอเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ
เปิดอ่าน 9,082 ครั้ง
ฟังเอ็มพี 3 ดังสุดๆ วันละแค่ 1 ชม. อันตรายร้ายแรงถึงหูดับได้
ฟังเอ็มพี 3 ดังสุดๆ วันละแค่ 1 ชม. อันตรายร้ายแรงถึงหูดับได้
เปิดอ่าน 15,869 ครั้ง
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ