ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย นางอมรรัตน์ โพธิ์เจริญ
ปี พ.ศ. 2560
คำสำคัญ หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือการ์ตูนเรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ หนังสือการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .53 - .80 ค่าอำนาจจำแนก (D) ตั้งแต่.20 - .79 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .86 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูนเรื่องความปลอดภัยในชีวิต
ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสือการ์ตูน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/84.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต อยู่ในระดับมาก