ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอน
สู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(อิสลามศึกษา)
สำหรับนักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพอสีหย๊ะ กือจิ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ (อิสลามศึกษา)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกือเม็ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) พัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. พัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/85.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5794 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.94
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน ซึ่งได้คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 12.57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.75 และคะแนนหลังเรียนได้ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 25.71 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.82
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนา การสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.51 และค่ามาตรฐานเท่ากับ 0.45
โดยสรุปพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (อิสลามศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดี และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำหนังสืออ่านเพิ่มเติมไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการใช้ชีวิตเกี่ยวกับ การพัฒนาการสอนอิสลามศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เริ่มรอมฎอนสู่อิดิลฟิฏรี ให้แก่นักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ดียิ่งขึ้น