บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์ และแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคการสอน กลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางรุ่งราวัลย์ พุ่มริ้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนประชาสันติภาพ
( วงศ์สุดใจอุปถัมภ์ ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 ) เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มเพื่อน
ช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนประชาสันติภาพ ( วงศ์สุดใจอุปถัมภ์ ) จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เพราะผู้รายงาน
เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1 ) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคการสอนกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค
การสอนกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 3 ) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคการสอนกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคการสอนกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 85.26 / 81.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคการสอนกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด การปลูก ขยายพันธุ์และการแปรรูปมัลเบอร์รี่ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคการสอนกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3