ผู้รายงาน นางอำพร โพธิ์สุวรรณ ครูโรงเรียนสหกรณ์นิคมบ้านคลองปลาดุกลาย
อำเภอนาดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด การอ่านและเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสหกรณ์นิคมบ้านคลองปลาดุกลาย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสหกรณ์นิคมบ้านคลองปลาดุกลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มี 4 ประเภท ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาไทย
ชุดการอ่านและเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม คู่มือประกอบการพัฒนานวัตกรรมแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด การอ่านและเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน และค่าสถิติทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด การอ่านและเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 87.52/88.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสหกรณ์นิคมบ้านคลองปลาดุกลาย หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด การอ่านและเขียนสะกดคำ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสหกรณ์นิคมบ้านคลองปลาดุกลาย ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุด การอ่านและเขียนสะกดคำ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง ( = 4.47, S.D. = 0.6)