ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี
ผู้วิจัย นางสาวเพียงตะวัน ฤทธิรณ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี ที่มีต่อชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียกว่า One - Group Pretest - Posttest Design ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวนนักเรียน 29 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง
รู้จักดูแลร่างกายและป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.26/84.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี ที่ได้รับการเรียนโดยใช้
ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลชุมพลบุรี มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักดูแลร่างกายและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.54