ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ปีการศึกษา ๒๕๕๙
ผู้ศึกษา นางสุตธิตา สายสูง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล
สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน ๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จำนวน ๕ ชุด แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) จำนวน ๒๕ แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน ๑ ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ ๐.๔๓๐.๗๕ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ๐.๔๑๐.๗๑ และความเชื่อมั่น เท่ากับ ๐.๘๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ
การทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ปีการศึกษา ๒๕๕๙
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๘๙/๘๓.๖๗ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๔ โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน หลังใช้แบบฝึกสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .๐๑