บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางเมมตา แจ้งจุล
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านปากหาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปากหาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนบ้านปากหาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) แบบแผนการศึกษา คือแบบ one- group pretest - posttest Design เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 16 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบโดยค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.95/82.12 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปากหาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 มีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดเศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก