ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสม
ด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางญาณินท์ พลับจีน
คำสำคัญ : แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาว่าแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
สูงขึ้นถึงร้อยละ 80
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/11 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลลำปาง(เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง
จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต1 จำนวนทั้งหมด 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ร้อยละ (Percentage) และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Devistion) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยพิจารณา
เกณฑ์ที่ผ่าน 80% ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 5 เล่ม มีประสิทธิภาพ E1/E2
มีค่าเท่ากับ 92.67/90.85โดยแบบฝึกทักษะทุกเล่มสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่านักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงถึงร้อยละ 90.61