ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ออรยา ชินหู
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานชุดการเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิว และปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน บ้านคลองเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 ค่าความยากง่าย 0.23-0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.62 และค่าความเชื่อมั่น 0.88 2. แบบประเมินชุดการเรียนรู้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 3. แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 4. ชุดการเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด มีระดับความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5. แผนการจัดการเรียนรู้ มีระดับคุณภาพโดยรวม
อยู่ในระดับมาก 6. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีดัชนีความสอดคล้อง 0.60 1.00 ค่าอำนาจจำแนก 0.26 0.92 และค่าความเชื่อมั่น 0.95
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มเกมแข่งขัน (TGT) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 88.33/85.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด