การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบแฮร์บาร์ต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพโดยใช้เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบแฮร์บาร์ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ แฮร์บาร์ต กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม อำเภอ
หนองแค จังหวัดสระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ที่เรียนใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 17 ชั่วโมง
แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ดัชนีค่าความสอดคล้อง(IOC) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าร้อยละ และการทดสอบที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบแฮร์บาร์ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เมื่อพิจารณารายเล่ม ปรากฏว่า เล่มที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 82.90/82.33 เล่มที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 82.81/82.67 เล่มที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 82.10/83.00 เล่มที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 82.19/81.00 เล่มที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 82.86/83.33 และรวมเฉลี่ย ทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ 82.57/82.47
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบแฮร์บาร์ต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบแฮร์บาร์ต ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59 , S.D.= 0.49) หากพิจารณาค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจสูงลงมา 3 รายการ โดยรายการที่มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ เนื้อหาและแบบฝึกในบทเรียนก่อให้เกิดทักษะทางภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ( = 4.82, S.D. = 0.39) รองลงมาคือ
การเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะทำให้นักเรียนชอบวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น ( = 4.73, S.D. = 0.46) และเนื้อหาในใบความรู้และแบบฝึกเรียบเรียงเนื้อหาแบ่งเป็นเรื่อง ๆ ง่ายต่อความเข้าใจ ( = 4.68, S.D.= 0.48)