บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์
โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ เรื่องงานและพลังงาน
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง
จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้ศึกษา : นายประสิทธิ์ จินะสาม
โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา : 2559
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ เรื่อง งานและพลังงานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทิงวิทยาคมอำเภอเทิง จังหวัดเชียงรายให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์เรื่องงานและพลังงานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนเทิงวิทยาคมอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 71 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของ เฮลเลอร์และเฮลเลอร์ เรื่อง งานและพลังงาน จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ เรื่อง งานและพลังงาน นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการทดสอบ ค่าที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของ เฮลเลอร์และเฮลเลอร์ เรื่อง งานและพลังงาน
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาฟิสิกส์โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ เรื่อง งานและพลังงาน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 81.85/82.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 สามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์โดยใช้กลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ เรื่อง งานและพลังงาน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณ เรื่อง งานและพลังงาน รวมทุกด้านอยู่ที่ระดับพึงพอใจมาก