ชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 1 รู้จักเศรษฐศาสตร์ จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ ส21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตามศักยภาพ โดยการใช้กลวิธีการสอนเพื่อกระตุ้นความคิด และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างจริงจังและทั่วถึง รวมทั้งเป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนกระตือรือร้น และไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียน โดยจัดให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นฐาน พุทธศักราช 2551
ชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยชุดกิจกรรม จำนวน 5 เล่ม ดังนี้
เล่มที่ 1 รู้จักเศรษฐศาสตร์
เล่มที่ 2 พฤติกรรมการบริโภค
เล่มที่ 3 สถาบันการเงิน
เล่มที่ 4 มองดูเศรษฐกิจประเทศไทย
เล่มที่ 5 ชีวิตเป็นสุขด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าชุดกิจกรรมนี้ จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและชัดเจนยิ่งขึ้น มีพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอนรายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และผู้สนใจทั่วไป
คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
เล่มที่ 1 รู้จักเศรษฐศาสตร์ (สำหรับครูผู้สอน)
ศึกษาขั้นตอนในการใช้ชุดกิจกรรม ให้เข้าใจและปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด ดังนี้
1. ครูสร้างความสนใจ และให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. ครูแนะนำและอธิบายขั้นตอนการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เล่มที่ 1 รู้จักเศรษฐศาสตร์
3. อธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของนักเรียน
4. ครูให้โอกาสนักเรียนที่ไม่เข้าใจได้ซักถามเกี่ยวกับวิธีการเรียน ขั้นตอนการใช้ชุดกิจกรรม หรือบทบาทของนักเรียนเอง ตลอดจนข้อข้องใจอื่น ๆ
5. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน
6. เมื่อนักเรียนเข้านั่งประจำกลุ่มของตนเองแล้ว หัวหน้ากลุ่มจะรับชุดกิจกรรม กลุ่มละ 1 ชุด
7. ให้นักเรียนทำกิจกรรมในเวลาที่กำหนดให้อย่างเคร่งครัด
8. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน โดยใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที
9. ถ้านักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ที่ระบุไว้ ครูควรให้นักเรียนเรียนซ่อมเสริม แล้วทำแบบทดสอบหลังเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
เล่มที่ 1 รู้จักเศรษฐศาสตร์ (สำหรับนักเรียน)
ครูต้องชี้แจงให้นักเรียนทราบข้อปฏิบัติในการใช้ชุดกิจกรรม ดังนี้
1. การเตรียมตัวของนักเรียน
1.1 ศึกษาชุดกิจกรรมล่วงหน้า เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ขั้นตอนการทำกิจกรรมที่อยู่ในชุดกิจกรรม
1.2 วางแผน และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการเรียนรู้ของตนเองหรือของกลุ่มให้
พร้อมสำหรับการปฏิบัติกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย
2. หัวหน้ากลุ่ม มีหน้าที่ดังนี้
2.1 เป็นผู้นำในการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม โดยทำหน้าที่อ่านบัตรกิจกรรม
2.2 ควบคุมดูแลการทำงาน หรือการทำกิจกรรมภายในกลุ่มให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
2.3 ตรวจการเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อยหลังเสร็จกิจกรรม
3. เลขานุการกลุ่ม มีหน้าที่ดังนี้
3.1 เป็นผู้แจกบัตรกิจกรรมและรวบรวมส่งครูเมื่อสมาชิกทุกคนทำเสร็จเรียบร้อย
4. สมาชิกกลุ่ม มีหน้าที่ดังนี้
4.1 ปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจและตามกำหนดเวลา
4.2 ศึกษาบัตรเนื้อหา บัตรกิจกรรม และปรึกษาหารือกันภายในกลุ่ม
4.3 ร่วมอภิปรายและสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรม
ชุดกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
เล่มที่ 1 รู้จักเศรษฐศาสตร์
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์
มาตรฐาน ส 3.1 เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด
ส 3.1 ม.1/1 อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์ได้
2. นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์
3. นักเรียนนำความรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม
4. นักเรียนมีความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ต่อตนเอง
สาระการเรียนรู้
1. รู้จักเศรษฐศาสตร์
2. ขอบข่ายและเป้าหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์
3. ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
แบบทดสอบก่อนเรียน
รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง รู้จักเศรษฐศาสตร์ เวลา 10 นาที
1. เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไร
ก. การเลือกใช้ทรัพยากรที่มีมากมายมหาศาลให้มาก
ข. การผลิตที่มุ่งหวังให้ผลิตและขายสินค้าให้ได้มากที่สุด
ค. อำนาจในการผลิตสินค้าและบริการของมนุษย์โลกเพื่อสิทธิมนุษยชน
ง. การนำทรัพยากรที่มีจำกัดมาผลิตสินค้าสนองความต้องการของมนุษย์
2. วิชาเศรษฐศาสตร์มีความสำคัญกับบุคคลข้อใดมากที่สุด
ก. นักธุรกิจ
ข. นักวิชาการ
ค. ผู้นำประเทศ
ง. ประชาชนทุกระดับ
3. เพราะเหตุใด วิชาเศรษฐศาสตร์จึงมีความสำคัญสำหรับคนไทยในปัจจุบัน
ก. มีแรงงานต่างด้าวเข้ามามาก
ข. การเพิ่มของจำนวนประชากร
ค. ทรัพยากรมีน้อยกว่าประชากร
ง. สินค้าไทยต้องแข่งขันในตลาดโลก
4. นักปรัชญาทางการเมืองคนใด ได้รับการยกย่องให้เป็น บิดาแห่งวิชาเศรษฐศาสตร์
ก. โสเครติส
ข. อดัม สมิธ
ค. อริสโตเติล
ง. คาร์ล มาร์กช์
5. ............เพื่อให้นักเรียนมีพฤติกรรมทางเศรษฐกิจที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม หมายถึงข้อใด
ก. เป้าหมายของเศรษฐศาสตร์
ข. หลักการของเศรษฐศาสตร์
ค. ความสำคัญของเศรษฐศาสตร์
ง. ความหมายของเศรษฐศาสตร์
6. การศึกษาต้นทุนการผลิตของการผลิตผงซักฟอกยี่ห้อหนึ่ง ถือเป็นเศรษฐศาสตร์สาขาใด
ก. เศรษฐศาสตร์ชุมชน
ข. เศรษฐศาสตร์จุลภาค
ค. เศรษฐศาสตร์ชุวิภาค
ง. เศรษฐศาสตร์มหภาค
7. หากทุกคนในครอบครัวมีความรู้ความเข้าใจในวิชาเศรษฐศาสตร์ที่ดี จะส่งผลต่อครอบครัวอย่างไร
ก. การใช้จ่ายมากขึ้น
ข. มีการใช้จ่ายลดลง
ค. ไม่มีการใช้จ่ายเกิดขึ้น
ง. การรู้จักใช้จ่ายอย่างเหมาะสม
8. เศรษฐกิจมหภาคคือข้อใด
ก. การกำหนดรายได้ละอัตราดอกเบี้ยประชาชาติ
ข. ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางพาราได้มากที่สุดในโลก
ค. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่งสินค้าผ้าไหมไปยังกรุงเทพ ฯ
ง. ประเทศไทยมีผู้ใช้โทรศัพท์มากเป็นอันดับที่สามของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
9. กล้าและแก้วจัดสรรรายได้ประจำเดือนไปซื้อสินค้าต่าง ๆ อย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับข้อใด
ก. การตัดสินใจในการซื้อของผู้ผลิต
ข. ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค
ค. การมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ของผู้ผลิต
ง. การมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ของผู้บริโภค
10. ข้อใดไม่ใช่การนำความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ก. เลือกซื้อสินค้าดีราคาถูก
ข. เลือกใช้แต่สินค้าต่างประเทศ
ค. นำเงินออมไปซื้อสลากออมสิน
ง. รู้จักหารายได้ ใช้จ่าย และเก็บออม