ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์สำหรับ นักเรียน ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวบุณยานุช นาวิชัย ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านโนนทองห้วยบาก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ในการรายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของวิชาภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน โรงเรียนบ้านโนนทองห้วยบาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 4 ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกห้องที่ผู้รายงานเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นแบบฝึกที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีลักษณะเป็นโจทย์ ให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์ และหาคำตอบ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เพื่อใช้ทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t test แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่าจากรายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้นำเสนอแล้วนั้น ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย พบว่า มีค่าประสิทธิภาพระหว่างเรียน (E1) เท่ากับ 86.67 และมีค่าประสิทธิภาพหลังเรียน (E2) เท่ากับ 84.63 หรือมีค่าเท่ากับ 86.67/84.63 ปรากฏว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อจากสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ( x̄=4.41)